จอห์น มาร์ก อาร์ ซากัม อายุ 23 ปี

อดีตอาจารย์ในวิทยาลัย ปัจจุบันผันตัวเองมาเป็นหัวหน้าทีมในบริษัท BPO

ผมเป็นอาสาสมัครกรีนพีซมาได้ 4 ปีแล้วตอนนี้ หลังจากได้เห็นบทความเกี่ยวกับงานของกรีนพีซในการต่อต้านการล่าวาฬในโทรทัศน์ ผมยินดีที่ได้มีโอกาสช่วยงานกรีนพีซในสำนักงานที่ฟิลิปปินส์ ด้วยประสบการณ์งานไอที ผมเริ่มจากการช่วยงานในสำนักงาน บันทึกข้อมูล ตอบอีเมล และงานวิจัยออนไลน์ ต่อมาได้ร่วมกิจกรรมที่เกี่ยวข้องโดยตรงเช่น ทำความสะอาดชายฝั่ง ดูแลต้นไม้และรณรงค์สร้างการตระหนักรู้ด้วยข้อมูลโดยเฉพาะกับหน่วยศึกษาและเฝ้าระวังมลพิษทางน้ำ

เหตุผลที่ผมร่วมกับหน่วยศึกษาและเฝ้าระวังมลพิษทางน้ำนั้นไม่ใช่แค่ช่วยสร้างการตระหนักรู้ถึงผลกระทบจากมลพิษทางน้ำที่มีต่อสุขภาพและระบบนิเวศเท่านั้นแต่เพราะว่าได้มีส่วนร่วมกับผู้คนในกระบวนการแก้ไขปัญหา พวกเขาบอกว่า น้ำคือชีวิต หากน้ำคือชีวิตของเราจริงๆ เราควรจะแค่นั่งเฉยๆและไม่ทำอะไรหรือ ทั้งที่รู้อยู่ว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการข่มเหงและทำให้ประเทศระทมทุกข์ คำตอบของผม คือ ไม่

หน่วยศึกษาและเฝ้าระวังมลพิษทางน้ำเป็นทีมที่ผมทำงานด้วยแล้วสนุกที่สุดที่ได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับเยาวชน เรียกได้ว่า ไม่มีสักครั้งที่หน่วยศึกษาและเฝ้าระวังมลพิษทางน้ำจะทำกิจกรรมโดยไม่มีเยาวชนเข้าร่วม เป็นสิ่งที่ดีมากที่ได้เห็นเด็กๆอายุสี่ถึงหกขวบรู้ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นรอบตัว ทั้งยังทำให้ตัวเราสดชื่นขึ้นที่ได้รับรู้ความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมาเกี่ยวกับปัญหาเหล่านี้

แน่นอนว่างานที่ผมทำเป็นแรงจูงใจและบันดาลใจให้กับตัวเองด้วย การทำงานกับเยาวชนในประเด็นสิ่งแวดล้อมยังเป็นการเตือนเราว่าสิ่งที่เราทำอยู่ในวันนี้เป็นการลงมือทำเพื่ออนาคตข้างหน้า มันทำให้เราตระหนักว่าความพยายามของเราจะไม่เสียเปล่า เพราะเด็กๆเหล่านี้จะสามารถถ่ายทอดให้แก่รุ่นต่อๆไป การอยู่กับเยาวชนที่แข็งขันต่อประเด็นสังคมยังทำให้ผมรู้สึกเป็นหนุ่มอีกครั้ง

ผมมักรู้สึกตื่นเต้นแทบทุกครั้งในการช่วยงานรณรงค์ ได้เห็นงานลุล่วงและก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างแน่แท้ต่อนโยบายภาครัฐ ธรรมเนียมปฏิบัติของภาคเอกชน และพฤติกรรมของปัจเจกชน แม้ว่ายังคงมีประเด็นอีกมากที่ต้องดำเนินการแต่มีอีกมากหลายสิ่งที่เราสามารถทำได้เพื่อเป็นการช่วยกรีนพีซให้บรรลุถึงชัยชนะให้มากขึ้น เราต้องการเพียงเวลา ความคิดสร้างสรรค์ และความตั้งใจที่แท้จริงในการปกป้องโลกของเรา โลกใบเดียวที่เรามี